เที่ยวลาวใกล้ๆเมืองน่าน

เที่ยวลาวใกล้ๆ เมืองน่าน เมืองเงิน-เมืองหงสา


เมืองเงิน เป็นเมืองหน้าด่านเมืองแรกของฝั่งลาว เป็นชุมชนชาวลื้อขนาดใหญ่ หรืออาจเรียก “ ไทยลื้อ” เมื่ออยู่ในเขตแดนไทย เป็นกลุ่มชาวไตดั้งเดิมในอาณาจักรสิบสองปันนา และว่ากันว่ากลุ่มชาวลื้อที่นี่ยังคงวัฒนธรรมชาวไตลื้อดั้งเดิมไว้ได้มากที่ สุดกลุ่มหนึ่ง ในเมืองเงิน นักท่องเที่ยวสามารถชมบ้านเรือน ชมผู้คน ชมศิลปะสถาปัตยกรรมชาวลื้อในวัดและชมวิถีชีวิตของชาวเมืองเงินชุมชน

ชายแดนห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

เมืองหงสา มี ฐานะเป็นอำเภอหนึ่งของแขวงไชยะบุรี เขตปกครองระดับจังหวัดของลาว ที่ครอบครองพื้นที่ฝั่งขวาแม่น้ำโขงทางตอนเหนือทั้งหมด ในอดีตเมืองหงสาเคยเป็นเมืองเอกของแขวงไชยะบุรีมาก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่ ตั้งปัจจุบัน และเสี้ยวหนึ่งของความเป็นมาชาวเมืองหงสา มีจารึกไว้บนแผ่นศิลา ซึ่งพบที่วัดไตรภูมิ บ้านไชยบุรี ปากแม่น้ำสงคราม นครพนม ความเกี่ยวข้องกันคือ เมื่อปี พ.ศ. 2351 “ พญาหงสาวะดี” หรือ ท้าวหม้อ ได้นำผู้คนประมาณ 100 คนจากเมืองหงสา ฝั่งซ้ายแม่น้ำโขง ตั้งอยู่เยื้องกันกับเมืองหลวงพระบางซึ่งอยู่ฝั่งขวาแม่น้ำโขง พญาหงสาวะดี ได้ล่องแม่น้ำลงมาทางใต้จนนถึงปากแม่น้ำสงคราม พบว่าเป็นที่ทำเลที่อุดมสมบูรณ์ จึงกลับไปนำผู้คนจากเมืองหงสามาอีก 500 คน และตั้งเมืองใหม่ขึ้นที่บริเวณปากแม่น้ำสงครามนี้ ใช้นามเมืองตามเดิมที่พวกเขาย้ายถิ่นฐานกันมาว่า “ ไชยบุรี” (ซึ่งเป็นอีกชื่อหนึ่งที่ถูกตั้งอย่างเป็นทางการของเมืองหงสา)

ตลาดชายแดนห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

ตัวเมืองหงสา ตั้งอยู่บริเวณที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร อยู่ริมลำน้ำแน ห่างจากแม่น้ำโขงบริเวณท่าช่วงประมาณ 25 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองไชยะบุรี 96 กิโลเมตร จากการที่อยู่ห่างจากแม่น้ำโขงและเส้นทางรถยนต์จากเมืองหลักนั้น ทำให้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ในวันนี้เมืองหงสา ยังคงเงียบสงบในภาพของชุมชนที่ห่างไกลและแวดล้อมไปด้วยท้องทุ่งนาข้าว มีขุนเขารายรอบอยู่ห่างออกไป

วัดในเมืองหงสา สปป.ลาว เรียบง่ายแต่งดงามด้วยเอกลักษณ์

การเที่ยวเมืองหงสานั้น ถึงจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่ก็พอจะมีอะไรให้เที่ยวชมอยู่บ้างสำคัญอยู่ที่ต้องก้าวย่างอย่างช้าๆ เรื่อยๆ ชมบ้านเรือน ผู้คน ท้องทุ่งนา ช้าง ม้า วัว ควาย ที่เมืองหงสานี้ ช้างยังคงเป็นเพื่อนคู่ชีวิต คู่กายในวิถีทำกินของชาวเมืองหงสาเพราะว่ามีช้างอยู่มากมาย และยังมีงานช้างเหมือนที่สุรินทร์ของไทย เวลามีงานช้างนั้น จะมีช้างมาชุมนุมกันประมาณเป็นพันๆ เชือก ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะเข้ามาขี่ช้างเที่ยวชมป่ากันเยอะหรือจะ แวะเวียนชมศิลปกรรมในวัดที่มีอยู่ 9 วัด ได้แก่ วัดสีบุนเฮือง (วัดสีบุญเรือง) วัดทุ่ง วัดดอนไซ วัดโพนไซ วัดนาสาน วัดจอมแจ้ง วัดดอนแก้ว วัดจำปา และวัดสีมุงคุน (วัดสีมงคล) และต้องไม่ลืมไปสักการะพระธาตุบนเนินเขาด้านเหนือของย่านตัวเมือง

น่าน…จึงเป็นเส้นทางในการเปิดประตูสู่หลวงพระบางและดินแดนอินโดจีนที่น่าควรมาเยี่ยมเยือน..

วิวสองข้างทาง ล่องแม่น้ำโขง น่าน – หลวงพระบาง

ที่มา http://www.lannatouring.com/Nan/Interesting-article/HuaiKoan-BorderCheckPoint-

ใส่ความเห็น